Tích lũy sinh học là gì? Các nghiên cứu khoa học liên quan

Tích lũy sinh học là quá trình tích trữ các chất độc hại trong cơ thể sinh vật qua thời gian, thường là các chất khó phân hủy như kim loại nặng và thuốc trừ sâu. Chất độc này không thể bị đào thải và sẽ tích tụ qua chuỗi thức ăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh vật và con người.

Định nghĩa tích lũy sinh học

Tích lũy sinh học (bioaccumulation) là quá trình tích trữ các chất hóa học độc hại trong cơ thể sinh vật qua thời gian. Những chất này thường là các hợp chất không phân hủy được, có thể tích tụ trong mô mỡ hoặc các mô khác của sinh vật. Các chất như kim loại nặng (thủy ngân, chì, cadmium), thuốc trừ sâu, và các hợp chất hữu cơ khó phân hủy (như PCB) có thể tích tụ trong sinh vật qua quá trình tiêu thụ thức ăn, nước, và không khí.

Tích lũy sinh học xảy ra khi các chất độc hại này không được đào thải khỏi cơ thể sinh vật trong một thời gian dài, dẫn đến sự tích tụ ngày càng nhiều trong mô cơ thể. Các chất này thường không thể bị phân hủy trong cơ thể, do đó chúng tích tụ lại và có thể gây ra các tác động xấu đến sức khỏe sinh vật, cũng như hệ sinh thái.

Quá trình và cơ chế tích lũy sinh học

Quá trình tích lũy sinh học bắt đầu khi sinh vật hấp thụ các chất hóa học độc hại từ môi trường xung quanh. Những chất này có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các con đường khác nhau như qua thức ăn, nước, hoặc không khí. Khi những chất độc này vào cơ thể, chúng không bị phân hủy hoặc đào thải, thay vào đó chúng tích tụ trong các mô cơ thể theo thời gian.

Các chất độc tích lũy sinh học thường là những chất khó phân hủy và có khả năng hòa tan trong lipid, như các kim loại nặng và thuốc trừ sâu. Sự tích lũy này diễn ra qua chuỗi thức ăn, tức là các sinh vật ở cấp thấp trong chuỗi thức ăn (chẳng hạn như tảo và các động vật ăn cỏ) sẽ hấp thụ các chất độc từ môi trường và sau đó những chất này sẽ được chuyển tiếp lên các sinh vật ăn thịt ở các cấp cao hơn trong chuỗi thức ăn.

Bảng dưới đây mô tả các con đường chính dẫn đến tích lũy sinh học:

Con đường Mô tả
Tiêu thụ thức ănChất độc từ thức ăn có thể được hấp thụ và tích tụ trong cơ thể sinh vật.
Tiêu thụ nướcChất độc có thể vào cơ thể sinh vật thông qua nước bị ô nhiễm.
Hít thở không khíChất độc có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua không khí bị ô nhiễm.

Loại chất có thể tích lũy sinh học

Các chất có thể tích lũy sinh học thường là các hợp chất bền vững, khó phân hủy hoặc không dễ dàng bị đào thải khỏi cơ thể sinh vật. Những chất này thường có đặc tính tan trong chất béo, khiến chúng dễ dàng tích tụ trong các mô mỡ của sinh vật. Các chất này có thể là kim loại nặng, thuốc trừ sâu, hoặc các chất hữu cơ bền vững.

Các chất điển hình có thể tích lũy sinh học bao gồm:

  • Kim loại nặng: như thủy ngân, chì, cadmium, và arsenic. Những kim loại này có thể tồn tại lâu trong môi trường và dễ dàng tích tụ trong cơ thể sinh vật.
  • Thuốc trừ sâu và hóa chất nông nghiệp: các chất như DDT, PCB, và các hóa chất bảo vệ thực vật khác có thể tích tụ trong cơ thể sinh vật và gây hại cho hệ sinh thái.
  • Chất hữu cơ bền vững: các hợp chất như PCB và DDT không phân hủy được và dễ dàng tích tụ qua chuỗi thức ăn.

Tham khảo thêm thông tin về các chất này và tác động của chúng trong môi trường tại EPA – Bioaccumulation.

Ảnh hưởng của tích lũy sinh học đối với sinh vật

Tích lũy sinh học có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của sinh vật. Các chất độc tích tụ trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến sự phát triển, sinh sản và chức năng sinh lý của sinh vật. Đặc biệt, các chất như thủy ngân và DDT có thể gây tổn thương hệ thần kinh, làm giảm khả năng sinh sản và thậm chí gây tử vong trong một số trường hợp.

Hạt nano thủy ngân là một ví dụ điển hình khi sự tích tụ có thể dẫn đến ngộ độc và tổn thương gan, thận, và não. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sự tích lũy các chất này trong các loài động vật có thể ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học và làm giảm số lượng các loài trong hệ sinh thái. Cần thực hiện các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa tích lũy sinh học để bảo vệ các sinh vật và hệ sinh thái.

Một số ảnh hưởng có thể kể đến bao gồm:

  • Giảm khả năng sinh sản do tác động đến hệ thần kinh
  • Gây bệnh và tổn thương các cơ quan như gan và thận
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của sinh vật, đặc biệt là động vật con

Tích lũy sinh học và chuỗi thức ăn

Tích lũy sinh học có ảnh hưởng lớn đến chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái. Khi chất độc tích tụ trong sinh vật ở các cấp độ thấp trong chuỗi thức ăn, nó sẽ được chuyển tiếp lên các sinh vật ăn thịt ở các cấp độ cao hơn, dẫn đến hiện tượng sinh học bậc thang hoặc sinh học xuyên chuỗi. Điều này có nghĩa là các sinh vật ăn thịt lớn hơn, như cá lớn, động vật có vú hoặc con người, sẽ có nồng độ chất độc trong cơ thể cao hơn nhiều so với sinh vật ở cấp độ thấp.

Ví dụ, một loài tảo có thể hấp thụ thủy ngân từ môi trường nước ô nhiễm. Sau đó, sinh vật ăn tảo, như cá nhỏ hoặc động vật phù du, sẽ hấp thụ thủy ngân từ thức ăn của chúng. Tiếp theo, cá lớn hoặc loài ăn thịt khác sẽ tích lũy thủy ngân này khi ăn cá nhỏ, và cuối cùng con người tiêu thụ cá sẽ hấp thụ thủy ngân qua chuỗi thức ăn. Các loài ở cấp độ cao trong chuỗi thức ăn có thể có nồng độ thủy ngân cao hơn hàng trăm hoặc hàng nghìn lần so với các loài ở cấp thấp.

Ví dụ về chuỗi thức ăn bị ảnh hưởng bởi tích lũy sinh học:

  • Tảo hấp thụ thủy ngân từ môi trường nước
  • Các sinh vật ăn tảo, như động vật phù du, hấp thụ thủy ngân qua thức ăn
  • Các loài ăn thịt, như cá lớn hoặc động vật có vú, ăn các loài nhỏ và tích lũy thủy ngân trong cơ thể
  • Cuối cùng, con người tiêu thụ cá và các sinh vật biển khác, dẫn đến tích lũy thủy ngân trong cơ thể

Hệ quả đối với con người

Con người có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tích lũy sinh học thông qua việc tiêu thụ thực phẩm chứa các chất độc như thủy ngân, chì, hoặc các hợp chất hữu cơ độc hại khác. Thủy ngân là một ví dụ điển hình, khi nó tích tụ trong các loài hải sản và cá, những loài này thường xuyên được con người tiêu thụ. Mặc dù các cơ quan quản lý như FDA và EPA đã đưa ra các giới hạn an toàn về lượng thủy ngân có thể có trong thực phẩm, nguy cơ vẫn tồn tại, đặc biệt là đối với những nhóm người tiêu thụ hải sản nhiều.

Tích lũy sinh học không chỉ ảnh hưởng đến các loài động vật mà còn có tác động đáng kể đến sức khỏe con người. Các hợp chất độc hại như DDT, PCB, và thủy ngân có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như tổn thương hệ thần kinh, rối loạn nội tiết, các bệnh tim mạch, và thậm chí ung thư. Những người có lượng tiêu thụ hải sản hoặc cá cao có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe này.

Các hướng dẫn và nghiên cứu về mức độ an toàn trong thực phẩm có thể tham khảo tại FDA – Mercury in Fish and Shellfish.

Phương pháp kiểm soát và giảm thiểu tích lũy sinh học

Để kiểm soát và giảm thiểu tác động của tích lũy sinh học, cần có các biện pháp quản lý môi trường như giảm phát thải các chất độc hại vào môi trường, kiểm soát sử dụng thuốc trừ sâu và các hóa chất công nghiệp. Các biện pháp này giúp giảm mức độ chất độc trong môi trường, từ đó ngăn chặn sự tích lũy trong các sinh vật.

Ngoài ra, việc thay đổi thói quen tiêu thụ thực phẩm, chẳng hạn như lựa chọn các loại cá có mức thủy ngân thấp, cũng giúp giảm thiểu nguy cơ tích lũy sinh học. Các quốc gia và tổ chức quốc tế đã đưa ra các khuyến cáo về việc lựa chọn thực phẩm an toàn và giảm thiểu việc sử dụng các hóa chất độc hại trong nông nghiệp và công nghiệp. Các nghiên cứu và chiến lược phòng ngừa có thể tham khảo tại WHO – Mercury and Health.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến tích lũy sinh học

Biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi các điều kiện môi trường, dẫn đến sự thay đổi trong quá trình tích lũy sinh học trong hệ sinh thái. Sự gia tăng nhiệt độ môi trường có thể làm tăng tốc độ phản ứng hóa học trong nước, khiến các chất độc phân hủy nhanh hơn hoặc phản ứng mạnh hơn với sinh vật. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi trong sự phân bố của các chất độc trong sinh vật, làm tăng mức độ tích lũy sinh học trong các loài động vật.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi cấu trúc chuỗi thức ăn và ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh sản của các loài sinh vật. Điều này có thể dẫn đến việc tăng cường tích lũy sinh học trong các sinh vật ở các cấp độ thấp hơn trong chuỗi thức ăn, đồng thời có thể làm tăng mức độ chất độc trong các loài ăn thịt ở các cấp độ cao hơn.

Các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đối với chuỗi thức ăn và tích lũy sinh học có thể tham khảo tại IPCC.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề tích lũy sinh học:

TÍCH LŨY KIM LOẠI NẶNG TRONG TRẦM TÍCH VÀ LOÀI NGAO DẦU (Meretrix meretrix Linnaeus) Ở MỘT SỐ CỬA SÔNG MIỀN TRUNG, VIỆT NAM
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 55-59 - 2014
Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu tại 27 điểm nghiên cứu đại diện cho ba khu vực thuộc cửa Thuận An, cửa Hàn, cửa sông Kôn - đầm Thị Nại. Kết quả hàm lượng các KLN trong cơ thể loài Ngao đều nằm trong quy định của Bộ Y tế, trừ hàm lượng Pb tích lũy trong Ngao dầu vượt QCVN 8-1:2011/BYT. Hệ số BSAF của các KLN ở loài Ngao dầu theo mức độ giảm dần ở các cửa sông như sau: cửa Thuận An: Cd > Hg...... hiện toàn bộ
#chỉ thị sinh học #tích lũy sinh học #kim loại nặng #loài Ngao dầu #miền Trung
Sự tích lũy sinh học và chu trình của Hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) trong các vùng đất ngập mặn tiêu biểu ở đảo Hải Nam, Trung Quốc Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 75 - Trang 464-475 - 2018
Các vùng đất ngập mặn là những hệ sinh thái ven biển quan trọng ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, và trầm tích cũng như mô của cây ngập mặn thường là nơi chứa đựng các chất ô nhiễm do hàm lượng chất hữu cơ cao. Nghiên cứu đã tiến hành về Hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) trong trầm tích và mô của chín loài từ ba vùng đất ngập mặn tiêu biểu của đảo Hải Nam. Nồng độ trung bình của PAHs trong t...... hiện toàn bộ
#Hydrocarbon thơm đa vòng #ngập mặn #sinh thái #Hải Nam #ô nhiễm môi trường
Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian”
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 13 Số 02S - Trang 284-296 - 2024
Bài viết trình bày các đặc trưng của tư duy phân tích trong dạy học Toán. Từ việc nghiên cứu các tài liệu về tư duy, tư duy phân tích và thực tế giảng dạy môn Toán tại trường phổ thông, chúng tôi đề xuất một số biện pháp góp phần rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian”.
#Tọa độ không gian #Toán 12 #tư duy #tư duy phân tích
Tích lũy Gadolinium trong động vật có vỏ nước ngọt Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 24 - Trang 12405-12415 - 2017
Trong nghiên cứu này, sự hiện diện của gadolinium (Gd) do con người gây ra đã được đánh giá trong các dòng sông, gần các điểm thải của nhà máy xử lý nước thải. Sau đó, một địa điểm đã được chọn để tiến hành các thí nghiệm tại chỗ nhằm đánh giá sự tích lũy Gd trong tuyến tiêu hóa và mang của hai loài động vật hai mảnh vỏ (Dreissena rostriformis bugensis và Corbicula fluminea). Đối với cả hai loài, ...... hiện toàn bộ
#gadolinium #động vật có vỏ #tích lũy sinh học #chất thải #sinh hóa
Chuyển giao kim loại cho côn trùng Neochetina eichhornae thông qua thực vật thủy sinh Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 22 - Trang 459-463 - 1992
Các nguyên tố vi lượng hiện diện một cách phổ biến trong môi trường, xuất hiện một cách tự nhiên trong đất và nước. Tuy nhiên, mối quan tâm hiện nay là sự gia tăng của chúng trong môi trường do công nghiệp hóa nhanh chóng. Một nỗ lực đã được thực hiện để xác định sự tích lũy sinh học của các nguyên tố vi lượng được chuyển từ môi trường nước sang các thực vật thủy sinh đặt trong môi trường thí nghi...... hiện toàn bộ
#kim loại #thực vật thủy sinh #tích lũy sinh học #chuỗi thức ăn #ion kim loại
Đánh giá trầm tích được nạo vét cho việc thả xuống thủy vực: diễn giải sự tích lũy chất ô nhiễm Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 192 - Trang 1-11 - 2020
Tiềm năng tích lũy sinh học của các chất ô nhiễm liên kết với trầm tích là một trong những mối quan tâm chính liên quan đến việc thả trầm tích nạo vét xuống các môi trường thủy vực. Các phép thử tích lũy sinh học trong phòng thí nghiệm với các sinh vật đại diện sống ở tầng đáy bị phơi nhiễm với trầm tích nạo vét và trầm tích tham chiếu được sử dụng để đánh giá tiềm năng tác động của việc tích lũy ...... hiện toàn bộ
#trầm tích nạo vét #tích lũy sinh học #sự khác biệt thống kê #môi trường thủy vực #chất ô nhiễm
Phân tích khả năng diễn giải, gợi ý phương pháp và hoạt động luyện tập diễn giải hiệu quả nhằm cải thiện kĩ năng viết luận IELTS cho sinh viên khoa Quốc tế, Trường Đại học Giao thông vận tải
Tạp chí Giáo dục - - Trang 71-76 - 2023
Writing is considered the most crucial skill that must be taught to engage students in the meaningful language learning process. With a view to improving the writing achievement, some paraphrasing strategies and paraphrasing practice activities are applied to help students to internalize information of the original text to avoid replication of the vast majority of the original texts or use the wor...... hiện toàn bộ
#Paraphrasing practice activities #student paraphrasing competence #online paraphrasing tools #writing skill
Sự sinh học của kim loại nặng và tác hại genotoxic trong hai mức độ dinh dưỡng khi tiếp xúc với chất thải khoáng sản: phương pháp lý thuyết mạng Dịch bởi AI
Revista Chilena de Historia Natural - Tập 91 - Trang 1-13 - 2018
Phân tích các tác động tiêu cực của ô nhiễm kim loại trong môi trường là phức tạp và khó đánh giá, do số lượng lớn các biến số và mức độ tổ chức sinh học liên quan. Do đó, một cách diễn giải toàn diện về cấu trúc của các tương tác sinh thái từ góc nhìn độc hại đa yếu tố có thể đạt được bằng cách sử dụng các công cụ phân tích mới, chẳng hạn như phân tích lý thuyết mạng phức tạp (CNT). Kết quả của c...... hiện toàn bộ
#ô nhiễm kim loại nặng #tích lũy sinh học #tổn thương genotoxic #lý thuyết mạng phức tạp #mức độ dinh dưỡng
Tổng số: 29   
  • 1
  • 2
  • 3